วิธีฝึกแมว: คู่มือเริ่มต้นสำหรับพฤติกรรมคิตตี้ที่ดี (2024)

เมื่อผู้ปกครองสัตว์เลี้ยงมือใหม่นำลูกสุนัขกลับบ้าน การฝึกมักจะนึกถึงเสมอ แต่แมวก็เช่นกัน

ในความเป็นจริง คนส่วนใหญ่ไม่เคยคิดที่จะฝึกแมวเพราะคิดว่าพวกมันจะเป็นอิสระและห่างเหิน แต่นี่ไม่ใช่กรณีอย่างแน่นอน!

ในคู่มือนี้ เราจะเจาะลึกว่าทำไมการฝึกแมวจึงเป็นส่วนสำคัญของคุณรายการตรวจสอบแมวใหม่เคล็ดลับการฝึกอบรมจากผู้เชี่ยวชาญ และคำสั่งทั่วไปบางประการที่จะเป็นประโยชน์ต่อคุณและเพื่อนแมวของคุณ

การฝึกแมว101

หัวใจหลักของการฝึกแมวคือการสอนให้แมวของคุณเชื่อมโยงพฤติกรรมที่พึงประสงค์กับรางวัล การทำเช่นนั้น คุณสามารถกระตุ้นให้พวกเขาหยุดพฤติกรรมที่ไม่ดีและเริ่มพฤติกรรมที่ต้องการ เพื่อที่คุณจะได้มีชีวิตที่มีความสุขและมีสุขภาพดีขึ้น

แม้ว่าแมวจะไม่ได้ทำงานร่วมกับมนุษย์โดยสัญชาตญาณ แต่พวกมันก็สามารถเรียนรู้ที่จะทำตามคำสั่งและเล่นกลได้เช่นเดียวกับสุนัข การฝึกแมวยังสามารถกระตุ้นจิตใจและร่างกายในเชิงบวกสำหรับแมว ซึ่งช่วยลดความวิตกกังวล ความก้าวร้าว หรือพฤติกรรมทำลายแมวอื่นๆ ได้ การฝึกแมวอย่างสม่ำเสมอสามารถช่วยคุณได้รับภาษากายของพวกเขาและเรียนรู้สิ่งที่พวกเขากำลังพยายามสื่อสาร (รวมถึงหลายๆวิธีที่พวกเขาแสดงออกว่ารักคุณ!) ถ้าคุณคือไม่แน่ใจว่าคุณพร้อมที่จะรับแมวหรือไม่เนื่องจากโอกาสที่จะมีพฤติกรรมที่ไม่ดี ปัจจัยในประสิทธิภาพของการฝึกแมวในการตัดสินใจของคุณ

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่มฝึกแมว

ตุนขนม

สำหรับผู้เริ่มต้น แมวต้องการแรงจูงใจ แมวจะไม่ตื่นเต้นและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ไม่ต่างจากสุนัข เว้นแต่ว่ารางวัลของพวกมันจะคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการฝึกซ้อม อย่าลืมตุนขนมที่พวกเขาชื่นชอบและอาหารแมวแสนอร่อย.

ค้นหาช่วงเวลาที่ดีที่สุด

ชีวิตประจำวันของแมวเป็นไปตามวัฏจักรที่คาดเดาได้ของการล่า (เล่น) การกิน การแปรงขน และการนอน ดังนั้นคุณจะต้องปรับเซสชันการฝึกให้เข้ากับกิจวัตรประจำวันของแมว ลองฝึกแมวของคุณทันทีหลังจากที่พวกมันตื่นจากการงีบหลับ เพราะพวกมันจะพร้อมเล่นและมีสมาธิมากขึ้น พวกเขาอาจจะหิวด้วย ซึ่งหมายความว่าพวกเขาจะทำงานหนักเป็นพิเศษเพื่อขนมอร่อยๆ เหล่านั้น

เก็บการฝึกอบรมสั้น ๆ

แมวมีสมาธิสั้น เซสชันการฝึกที่ต่ำกว่า 15 นาทีนั้นนานพอที่จะบรรลุเป้าหมาย แต่สั้นพอที่จะทำให้แมวของคุณมีสมาธิ จำไว้ว่า: เป้าหมายควรเป็นความก้าวหน้า ไม่ใช่ความสมบูรณ์แบบ!

กำจัดสิ่งรบกวน

แมวฟุ้งซ่านไม่สามารถโฟกัสได้ หาสถานที่เงียบสงบห่างไกลจากสัตว์เลี้ยงและสมาชิกในครอบครัวสำหรับการฝึกซ้อมของคุณ เสียงรบกวนรอบข้างอาจทำให้แมวของคุณเสียสมาธิได้ ทำให้เซสชันการฝึกไม่เกิดผล

สอดคล้องกับตัวชี้นำ

เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสน ให้ใช้สัญญาณเดียวกัน (อาจเป็นสัญญาณมือ) หรือสัญลักษณ์สำหรับคำสั่งที่คุณต้องการบรรลุ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสมาชิกในครอบครัวทราบสัญญาณและสัญญาณที่ถูกต้องจะช่วยรักษาความสม่ำเสมอ

ฝึกฝนเพียงหนึ่งทักษะในแต่ละครั้ง

การพยายามสอนแมวหลายๆ ทักษะพร้อมๆ กันอาจทำให้พวกมันทำงานหนักเกินไป หลังจากที่แมวของคุณเชี่ยวชาญทักษะหนึ่งแล้ว คุณควรดำเนินการต่อไป

ทำซ้ำ ทำซ้ำ ทำซ้ำ

การทำซ้ำๆ ตอกย้ำพฤติกรรมของแมว เมื่อแมวของคุณเชี่ยวชาญในทักษะนี้แล้ว อย่าลืมทำซ้ำบ่อยๆ นอกช่วงการฝึก เพื่อให้แมวของคุณไม่ลืมมัน

ใช้การเสริมแรงทางบวก

มุ่งเน้นไปที่พฤติกรรมที่คุณต้องการให้แมวของคุณทำต่อไปมากกว่าพฤติกรรมที่คุณต้องการให้หยุด การตะโกน ตบตี หรือฉีดสเปรย์ใส่แมวเมื่อมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์จะไม่เกิดผล และแมวของคุณก็จะหลีกเลี่ยงคุณ

อดทน

การเรียนรู้พฤติกรรมใหม่หรือการแก้ปัญหาพฤติกรรมต้องใช้เวลา อดทนกับแมวของคุณในขณะที่มันกำลังเรียนรู้ทักษะใหม่ พวกมันมีความสามารถมากกว่าและฉลาดมาก

วิธีการฝึกแมวทั่วไป

ไม่ว่าคุณจะใช้คลิกเกอร์ สัญญาณมือ เสียงพูด หรือทั้งสามอย่างรวมกัน ต่อไปนี้คือวิธีฝึกแมวบางส่วนที่คุณสามารถใช้ได้

การฝึกคลิกเกอร์

การฝึกคลิกเกอร์เป็นวิธีการฝึกแมวที่ได้ผลดีมาก สิ่งที่คุณต้องมีคือเครื่องมือที่ทำให้เกิดเสียงคลิกเบา ๆ เช่นการฝึกอบรม คลิกเกอร์ปากกา หรือแม้แต่ลิ้นของคุณ! เป้าหมายคือการเชื่อมโยงเสียงคลิกเข้ากับรางวัลก่อน จากนั้นจึงเชื่อมโยงทักษะใหม่หรือพฤติกรรมที่ต้องการเข้ากับการคลิก เพื่อให้แมวของคุณรู้ว่าพวกเขาจะได้รับรางวัล ซึ่งเป็นการสร้างวงจรของการเสริมแรง

สัญญาณมือ

การใช้สัญญาณมือเป็นอีกวิธีที่ดีในการฝึกแมวของคุณ กุญแจสำคัญคือการเชื่อมโยงคำสั่งต่าง ๆ เข้ากับท่าทางมือ ตัวอย่างเช่น การกำปั้นเมื่อคุณอยากให้แมวนั่งหรือแบมือเมื่อคุณต้องการให้แมวตีห้าสามารถช่วยเสริมสร้างพฤติกรรมได้

สัญญาณเสียง

สัญญาณเสียงกำลังพูดคำบางคำเพื่อระบุคำสั่งบางอย่าง เช่นเดียวกับสัญญาณมือ กุญแจสำคัญคือการเชื่อมโยงคำเข้ากับพฤติกรรม และให้รางวัลแมวของคุณเมื่อทำเสร็จแล้ว เช่น พูดว่า “นั่ง” เพื่อให้เขานั่ง หรือพูดชื่อเพื่อให้เขาเดินมาหาคุณ

วิธีฝึกแมว: คู่มือเริ่มต้นสำหรับพฤติกรรมคิตตี้ที่ดี (1)

เคล็ดลับสัตว์เลี้ยง Pro: เจ้าของสัตว์เลี้ยงที่มีความรับผิดชอบควรพิจารณาประกันภัยสัตว์เลี้ยงอย่างจริงจัง ความเข้าใจอย่างถูกต้องการประกันสัตว์เลี้ยงทำงานอย่างไรและประกันภัยสัตว์เลี้ยงครอบคลุมอะไรบ้างสามารถช่วยให้คุณตัดสินใจอย่างรอบรู้เกี่ยวกับความต้องการด้านสุขภาพของสัตว์เลี้ยงและวางแผนการเงินได้อย่างเหมาะสม!

การฝึกแมว: เสริมสร้างพฤติกรรมที่ดี

ไม่ว่าคุณต้องการให้แมวของคุณตีห้าหรือเข้าไปในกรงของพวกเขาอย่างง่ายดาย ต่อไปนี้เป็นทักษะเฉพาะบางอย่างและวิธีสอนพวกเขา

การฝึกครอก

ลูกแมวและแมวหลายตัวได้รับการฝึกฝนให้ใช้กระบะทรายแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคุณจะไม่ได้คุณสามารถฝึกพวกมันได้ค่อนข้างเร็ว

ตรวจสอบให้แน่ใจว่ากล่องสะอาดและอยู่ในที่เงียบสงบ หลังจากที่ลูกแมวของคุณกินเสร็จแล้ว ให้ย้ายพวกมันไปที่กระบะทรายและค่อยๆ เกากระบะทรายด้วยอุ้งเท้าหน้าของมัน หลังจากที่พวกมันฉี่หรืออุจจาระ ให้รางวัลพวกมันและนำพวกมันออกจากกล่อง ทำสิ่งนี้อย่างสม่ำเสมอ แล้วพวกมันจะรู้ว่าถังขยะเป็นพื้นที่ทิ้งขยะในไม่ช้า

เคล็ดลับ: หากจู่ๆ แมวของคุณปัสสาวะหรืออุจจาระนอกกระบะทราย อาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่นโรคระบบทางเดินปัสสาวะ. พูดคุยกับสัตวแพทย์ของคุณเกี่ยวกับพฤติกรรมการทิ้งขยะนอกคอก

การฝึกอบรมผู้ให้บริการ

การฝึกพาหะสามารถสอนแมวว่าพาหะเป็นสถานที่ที่ปลอดภัย ด้วยเหตุนี้เองเดินทางกับแมวของคุณง่ายขึ้น.

ขั้นแรก ให้เปิดประตูส่วนบรรทุกทิ้งไว้และใส่ของเล่นชิ้นโปรดหรือการรักษาภายในนั้น เมื่อแมวของคุณเข้าไปในกรง ให้เสริมแรงในทางบวกแก่พวกเขา เช่น สัตว์เลี้ยงหรือที่เกาคาง เมื่อแมวของคุณรู้สึกสบายแล้ว ให้ลองปิดประตู เริ่มต้นด้วยเวลาเพียงไม่กี่วินาทีและค่อยๆ เพิ่มขึ้นเมื่อแมวของคุณรู้สึกสบายใจมากขึ้นเมื่อปิดประตู

หลังจากที่แมวของคุณปรับตัวเข้ากับประตูที่ปิดอยู่ ให้พวกมันคุ้นเคยกับลังที่บรรทุกอยู่ เริ่มด้วยการยกขึ้นและวางกลับลง จากนั้นค่อยๆ เริ่มทำตามขั้นตอน ทำสิ่งนี้ให้เพียงพอแล้วแมวของคุณจะสบายขึ้นเมื่อถึงเวลาเดินทางหรือไปหาสัตว์แพทย์

นั่ง

การสอนแมวให้นั่งอาจมีประโยชน์ เพียงแค่ยืนหรือนั่งข้างหน้าแมวของคุณ และเมื่อแมวนั่งตามธรรมชาติแล้ว ให้รางวัลกับแมว เริ่มใช้คำสั่ง “นั่ง” หลังจากที่พวกเขาเริ่มนั่งเพื่อรอของกิน ในไม่ช้าพวกเขาจะเชื่อมโยงสัญญาณกับพฤติกรรม

แตะมือ

ไฮไฟว์เป็นเคล็ดลับปาร์ตี้ที่สนุกสนาน เริ่มด้วยการให้แมวนั่งข้างหน้าคุณและให้อาหารแมว หากอุ้งเท้าแมวของคุณลอยขึ้นจากพื้น ให้ขนมกับแมว

เมื่อแมวของคุณเอื้อมมือมา ให้ยกขึ้นทีละน้อย แมวของคุณจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อรับการรักษาในไม่ช้า ในที่สุดเมื่อแมวของคุณแสดงไฮไฟว์ ให้เปลี่ยนขนมด้วยการชมเชยและข่วนคาง

การฝึกแมว: หยุดพฤติกรรมที่ไม่ดี

เบื่อแมวข่วนเฟอร์นิเจอร์หรือข่วนแขนของคุณ? ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับในการหยุดพฤติกรรมแย่ๆ

อยู่นอกเคาน์เตอร์

แมวชอบที่จะกระโดดขึ้นไปบนเคาน์เตอร์ ซึ่งอาจทำให้ตกใจและสร้างความเสียหายได้ การฝึกแมวให้อยู่ห่างจากเคาน์เตอร์ทำได้โดยใช้เทปสองหน้าหรือวัตถุที่แมวไม่ชอบเพื่อกีดขวางไม่ให้พวกมันกระโดดขึ้นไป

หากพวกมันกระโดดขึ้นเคาน์เตอร์ ให้วางพวกมันกลับลงบนพื้นอย่างใจเย็นและนุ่มนวล ถ้าพวกเขารู้คำสั่ง sit ก็เป็นเวลาที่ดีที่จะใช้มัน เมื่อแมวของคุณนั่งและไม่กระโดดกลับขึ้นไปบนเคาน์เตอร์ ให้ขนมกับพวกมัน

กัดหรือเตะขาหลัง

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่แมวจะกัดหรือเตะ แต่อาจกลายเป็นพฤติกรรมที่เป็นปัญหาได้ หากแมวของคุณกัดหรือเตะเพราะปัญหาเรื่องเขตแดนหรือความเป็นส่วนตัว ให้เคารพพื้นที่ของแมว อย่างไรก็ตาม หากแมวกัดหรือเล่นรุนแรง ให้ปล่อยมือและเมินเฉยต่อแมวของคุณ เมื่อแมวของคุณเลิกดุ ให้รางวัลพฤติกรรมสงบ

อีกวิธีหนึ่งที่คุณสามารถป้องกันไม่ให้แมวกัดได้คือการปล่อยมือและยื่นมือไปเลียแทน โดยวางขนมหรืออาหารแมวไว้ที่หลังมือหรือนิ้วมือ การให้แมวเลียขนมจากมือคุณ พวกมันเรียนรู้วิธีที่ดีกว่าในการจับมือของคุณเมื่ออยู่ในอารมณ์ขี้เล่น

ขูดขีดเฟอร์นิเจอร์

วิธีป้องกันเฟอร์นิเจอร์ขูดขีดที่ง่ายที่สุดคือโพสต์เกา. หากยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ให้ติดเทปสองหน้าบริเวณนั้นเพื่อไม่ให้แมวของคุณใช้มัน โปรดทราบ: แมวใช้เสาข่วนเพื่ออ้างสิทธิ์ในดินแดนและออกจากพวกเขาฟีโรโมนรอบๆ. แมวมีแนวโน้มที่จะใช้ที่ลับเล็บหากมองเห็นได้ชัดเจนหรือในห้องที่มีผู้อื่นอาศัยอยู่ด้วย

การเคี้ยวแบบทำลายล้าง

การเคี้ยวแบบทำลายล้างไม่เพียงสร้างความรำคาญให้จัดการเท่านั้น แต่ยังอาจเป็นอันตรายมากอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากแมวของคุณชอบแทะสายไฟ

ป้องกันการเคี้ยวทำลายโดยการซ่อนวัตถุหรือฉีดพ่นด้วยยับยั้งแอปเปิ้ลขม. คุณยังสามารถเปลี่ยนเส้นทางไปยังไม้เคี้ยวหรือของเล่นแมวอื่นๆ เช่น ลูกบอลแคทนิป

กินพืชในร่ม

มีมากมายพืชในร่มที่เป็นพิษต่อแมว. แม้ว่าคุณควรหลีกเลี่ยงการมีต้นไม้ประเภทนี้ในบ้านของคุณทั้งหมด แต่สิ่งที่ดีที่สุดรองลงมาคือแยกพวกมันไว้ในพื้นที่หนึ่งและติดเทปกาวสองหน้า มุ้งลวด หรือกระดาษฟอยล์รอบๆ ฐานของต้นไม้ คุณยังสามารถเพิ่มแถบฟอยล์ลงในหม้อเพื่อป้องกันไม่ให้แมวของคุณปีนเข้าไปในหม้อ

คุณยังสามารถเสนอทางเลือกให้แมวของคุณ เช่น หญ้าแมว เมื่อพวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องเคี้ยวผักใบเขียว

โยวลิ่งสำหรับอาหาร

เช่นเดียวกับเครื่องจักร แมวบางตัวจะเริ่มร้องโหยหวนและร้องเหมียวๆ เมื่อใกล้ถึงเวลาอาหารเพื่อเรียกร้องความสนใจจากคุณ

วิธีที่ดีที่สุดในการหยุดแมวเหมียวไม่หยุดหย่อนคือการเพิกเฉยต่อพฤติกรรมดังกล่าว แมวของคุณจะเรียนรู้ในไม่ช้าว่าไม่มีรางวัลสำหรับสิ่งนี้และหยุด ลองให้พวกเขานั่งในขณะที่คุณเตรียมอาหารเพื่อแสดงพฤติกรรมที่ดีเท่านั้นที่จะทำให้พวกเขาได้รับสิ่งที่ต้องการ

ไม่ว่าคุณต้องการให้แมวของคุณปลอดภัยมากขึ้นในสภาพแวดล้อม หยุดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ หรืออวดเทคนิคปาร์ตี้สนุกๆ การฝึกแมวเป็นวิธีที่ดีในการทำงานให้สำเร็จ เวลาไม่กี่นาทีในแต่ละวันไม่เพียงแต่ทำให้แมวของคุณมีจิตใจและร่างกายที่กระปรี้กระเปร่าเท่านั้น แต่ยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างคุณกับแมวที่ส่งเสียงหอนอีกด้วย

มีการรักษาปัญหาทางพฤติกรรมหรือไม่?

แม้ว่าจะมีการฝึกแมวอย่างเชี่ยวชาญแล้วก็ตาม ปัญหาด้านพฤติกรรม เช่น ความวิตกกังวลหรือความก้าวร้าวก็ยังคงเกิดขึ้นได้ เราทราบดีว่าสิ่งนี้อาจสร้างความเครียดให้กับทั้งคุณและแมวของคุณ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงไม่เหมือนกับแผนประกันที่มีอยู่มากมายแผนฟักทองสามารถช่วยครอบคลุมค่าสัตวแพทย์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับปัญหาด้านพฤติกรรม ปกป้องคิตตี้ของคุณด้วยฟักทองแผนประกันแมววันนี้.

*กรมธรรม์ประกันภัยสัตว์เลี้ยงฟักทองไม่ครอบคลุมเงื่อนไขที่มีอยู่ก่อน อาจใช้ระยะเวลารอ ค่าลดหย่อนประจำปี การประกันภัยร่วม ขีดจำกัดผลประโยชน์และการยกเว้น สำหรับข้อกำหนดทั้งหมด โปรดไปที่ Pumpkin.care/insurancepolicy ผลิตภัณฑ์ ส่วนลด และอัตราอาจแตกต่างกันไปและอาจเปลี่ยนแปลงได้ Pumpkin Insurance Services Inc. (Pumpkin) (NPN#19084749) เป็นบริษัทประกันภัยที่มีใบอนุญาต ไม่ใช่ผู้รับประกันภัย รับประกันภัยโดย United States Fire Insurance Company (NAIC #21113. Morristown, NJ) ซึ่งเป็นบริษัท Crum & Forster และผลิตโดย Pumpkin พัมคินได้รับค่าสินไหมทดแทนตามเบี้ยประกันสำหรับกรมธรรม์ที่ขาย สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม เข้าไปที่ Pumpkin.care/underwriting-information และPumpkin.care/ประกัน-ใบอนุญาต.

วิธีฝึกแมว: คู่มือเริ่มต้นสำหรับพฤติกรรมคิตตี้ที่ดี (2)

ลินน์ กูทรี

นักเขียน แม่ของแฟมเฟอร์แฟมลูกห้าคน

ลินน์เป็นนักเขียนและผู้จัดการฝ่ายการเรียนรู้และพัฒนามาอย่างยาวนานที่ผู้ค้าปลีก PNW รายใหญ่ เธอยังเป็นแม่ของสุนัข 3 ตัวและแมว 2 ตัว!

วิธีฝึกแมว: คู่มือเริ่มต้นสำหรับพฤติกรรมคิตตี้ที่ดี (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Arline Emard IV

Last Updated:

Views: 6086

Rating: 4.1 / 5 (52 voted)

Reviews: 83% of readers found this page helpful

Author information

Name: Arline Emard IV

Birthday: 1996-07-10

Address: 8912 Hintz Shore, West Louie, AZ 69363-0747

Phone: +13454700762376

Job: Administration Technician

Hobby: Paintball, Horseback riding, Cycling, Running, Macrame, Playing musical instruments, Soapmaking

Introduction: My name is Arline Emard IV, I am a cheerful, gorgeous, colorful, joyous, excited, super, inquisitive person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.